Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thông tư số 03/2022/TT-BTC của Bộ Tài Chính

  • Thực hiện: Lê Hoa
  • 16/03/2022

Thông tư này được ban hành vào ngày 12/1/2022, có tên đầy đủ là: Thông tư quy định về quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp từ  nguồn ngân sách nhà nước  thực  hiện các Chương trình phát triển công tác xã hội, trợ giúp người khuyết tật, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030.

 Thông tư gồm một số nội dung đáng chú ý như sau liên quan đến chế độ tài chính hỗ trợ người khuyết tật:

  1. Nội dung và mức chi đặc thù của Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng (Điều 5)

- Bên cạnh các quy định về chi tiền công cho cán bộ y tế, chuyên gia hỗ trợ, tọa đàm,.. Thông tư quy định mức chi cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ phục hồi chức năng chi theo giá dịch vụ phục hồi chức năng của cơ quan có thẩm quyền quy định đối với cơ sở y tế công lập hiện hành.

- Thông tư liệt kê các khoản  chi hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa, thể thao phù hợp cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ giúp xã hội (TGXH), cơ sở phục hồi chức năng (PHCN), bao gồm các khoản chi sau đây theo quy định:

  + Chi hỗ trợ người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao tại các cơ sở TGXH;Chi xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế, khởi nghiệp đối với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí;

+ Chi hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị cho cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí đạt tiêu chuẩn;...

  1. Nội dung và mức chi đặc thù của Chương trình trợ giúp người khuyết tật (Điều 6)

Đối với chi phục hồi chức năng và phẫu thuật chỉnh hình:

- Đối tượng nhận hỗ trợ gồm:

+  Trẻ em khuyết tật dưới 6 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số;

+  Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số;

- Nội dung và mức chi hỗ trợ gồm:

+ Chi hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình,hỗ trợ phục hồi năng dựa vào cộng đồng trong trường hợp bảo hiểm y tế không thanh toán; Chi hỗ trợ khám sau khi phẫu thuật chỉnh hình. Mức chi theo giá dịch vụ y tế do cơ quan có thẩm quyền quy định đối với cơ sở y tế công lập tại thời điểm thực hiện;

+ Hỗ trợ chi phí đi lại cho đối tượng nói trên và 01 người đi cùng (nếu có) từ nơi cư trú đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại: Mức hỗ trợ theo giá phương tiện công cộng phổ thông áp dụng tại địa phương;

+ Chi hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng nói trên và 01 người đi cùng (nếu có) trong thời gian phẫu thuật chỉnh hình: Mức hỗ trợ 70.000 đồng/người/ngày.

+ Chi hỗ trợ dụng cụ, phương tiện trợ giúp cho người khuyết tật: Tùy thuộc dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật, người khuyết tật được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người để mua dụng cụ, phương tiện trợ giúp phù hợp.

      Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nội dung của từng mô hình được cấp có thẩm quyền phê duyệt (theo phân cấp của địa phương), ngân sách nhà nước chi cho các hoạt động sau đây theo quy định: Chi nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ khởi nghiệp đối với người khuyết tật; xây dựng mô hình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với người khuyết tật; mô hình phòng chống dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai bảo đảm khả năng tiếp cận đối với người khuyết tật; xây dựng và nhân rộng mô hình “cây gậy trắng” chỉ dẫn thông minh đối với người khiếm thị; mô hình sống độc lập và hòa nhập cộng đồng;xây dựng mô hình phụ nữ khuyết tật tự lực; xây dựng các tuyến mẫu và nhân rộng các xe vận tải hành khách công cộng để người khuyết tật tham gia giao thông;..

    Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2022.

Điều 8 của Thông tư số 03/2022/TT-BTC cũng liệt kê các quy định hết hiệu lực kể từ thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Nội dung chi tiết vui lòng xem tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Thong-tu-03-2022-TT-BTC-su-dung-kinh-phi-su-nghiep-phat-trien-cong-tac-xa-hoi-2021-2030-501344.aspx