Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quyết định số 351/QĐ-BLĐTBXH công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung về lĩnh vực việc làm

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 19/04/2024

Ngày 29/03/2024, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và xã hội đã ban hành Quyết định số 351/QĐ-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1872/QĐ-LĐTBXH ngày 22/12/2015 về 10 thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc lĩnh vực việc làm, bao gồm:

(1) Tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

(2) Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;

(3) Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp;

(4) Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp;

(5) Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp;

(6) Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đến);

(7) Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đến);

(8) Giải quyết hỗ trợ học nghề;

(9) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

(10) Thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.

Các thủ tục hành chính này được sửa đổi theo hướng cụ thể, chi tiết hơn theo những sửa đổi, bổ sung mới tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP và Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH liên quan bảo hiểm thất nghiệp.

Một số điểm quan trọng trong các thủ tục hành chính này có thể kể đến như:

* Thủ tục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”:

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người thất nghiệp có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Cách thức nộp hồ sơ: (i) Trực tiếp nộp; (ii) Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ; (iii) Gửi hồ sơ theo đường bưu điện.

Các trường hợp được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện bao gồm: ốm đau, thai sản, tai nạn, thiên tai hỏa hoạn, địch họa dịch bệnh… có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

- Thời hạn giải quyết: Thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Kết quả: (i) Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp; hoặc, (ii) Văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện hưởng.

- Thời hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời hạn 03 ngày làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả (dài hơn 01 ngày so với trước đây).

- Các trường hợp được xem là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp):

+ Người lao động không còn nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trường hợp này, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp “Đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp” (Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH) cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn quy định:

Trong thời hạn 03 làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả mà người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn quy định:

Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

* Thủ tục “Giải quyết hỗ trợ học nghề” (đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp):

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Người lao động có nhu cầu học nghề thì nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề gửi Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động có nhu cầu học nghề.

- Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề (dài hơn 05 ngày so với trước đây).

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: (i) Quyết định về việc hỗ trợ học nghề; hoặc, (ii) Văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện.

- Thời hạn nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề: Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả (dài hơn 01 ngày so với trước đây).

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 29 tháng 03 năm 2024.