Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thông tư số 09/2022/TT-BTTTT về hỗ trợ máy tỉnh bảng dịch vụ viễn thông công ích

  • Thực hiện: Ths.LS. Lê Hải Yến
  • 24/07/2022

Thông tư số 09/2022/TT-BTTTT được Bộ Thông tin truyền thông được ban hành ngày 30-6-2022, có tên đầy đủ là: Thông tư hướng dẫn thực hiện hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông công ích để sử dụng máy tính bảng thuộc chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Sau đây là một số nội dung đáng chú ý:

i) Đối tượng được hỗ trợ máy tính bảng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đáp ứng các điều kiện sau:

- Có thành viên của hộ gia đình là học sinh phổ thông;

-Có nhu cầu nhận hỗ trợ máy tính bảng thuộc Chương trình;

- Chưa được nhận hỗ trợ máy tính (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng) phục vụ học tập của học sinh từ các nguồn khác thuộc Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

ii)  Các tiêu chí ưu tiên hộ gia đình được nhận máy tính bảng như sau:

- Hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng thời là gia đình chính sách người có công với cách mạng;

- Hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng thời là gia đình chính sách xã hội hội (là hộ gia đình có thành viên đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ);

- Hộ nghèo;

- Hộ cận nghèo.

 Thông tư cũng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Cụ thể hóa, bổ sung tiêu chí ưu tiên hộ gia đình thuộc đối tượng hỗ trợ máy tính bảng ; quy định trình tự, thủ tục và chỉ đạo công tác xét chọn, đề xuất danh sách hộ gia đình được nhận máy tính bảng tại địa phương; Phê duyệt Danh sách hộ gia đình tại địa phương được nhận máy tính bảng và gửi Bộ Thông tin và Truyền thông theo Mẫu an hành kèm theo Thông tư này.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với nhà thầu cung cấp máy tính bảng tổ chức bàn giao máy tính bảng cho các đối tượng được nhận máy tính bảng theo đúng danh sách được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

iii)  Hình thức hỗ trợ máy tính bảng: Bằng hiện vật và được bàn giao trực tiếp cho người đại diện hộ gia đình được nhận máy tính bảng.

iv) Hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích để sử dụng máy tính bảng

 Ngoài các thủ tục ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông với doanh nghiệp viễn thông theo quy định, các đối tượng có tên trong danh sách được nhận máy tính bảng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt khi đăng ký thuê bao phải có:

- Bản đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông công ích gửi doanh nghiệp viễn thông (đăng ký thuê bao) theo Mẫu số 05/ĐK-DVPC quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này.

- Bản sao Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân) của chủ hộ hoặc của người đại diện hộ gia đình nhận hỗ trợ máy tính bảng (có bản chính để đối chiếu);

- Bản sao được chứng thực Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 đang trong thời gian chưa thoát nghèo, thoát cận nghèo theo quy định của pháp luật.

   Đối với thuê bao đang được hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích, vào tháng 12 hàng năm có trách nhiệm cung cấp bản sao được chứng thực Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật cho doanh nghiệp viễn thông để tiếp tục duy trì hỗ trợ....

iv) Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ các đối tượng đưa ra khỏi danh sách thuê bao được hỗ trợ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích gồm:

- Thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông công ích có 05 (năm) tháng liên tục không phát sinh lưu lượng (chiều đi và chiều đến);

- Hộ gia đình đã được cấp có thẩm quyền công nhận thoát nghèo, thoát cận nghèo ;...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2022.

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Thong-tu-09-2022-TT-BTTTT-ho-tro-may-tinh-bang-Chuong-trinh-cung-cap-dich-vu-vien-thong-cong-ich-521625.aspx?newsid=41527&ui=09RVMk1UUXpPQTTV&pi=09pBeU1pMHdOeTB4TlMwd09TMHlNQTTW&ci=256255052