Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Văn bản số 947/ VSDTTƯ-TCQG của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (VSDTTƯ) về hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi

  • Thực hiện: Lê Hoa
  • 20/05/2022

Văn bản số 947/ VSDTTƯ-TCQG nói trên được Viện VSDTTƯ ban hành vào 25/4/2022, kèm theo: Tài liệu Hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tài liệu bao gồm một số nội dung đáng chú ý như sau:

Mục tiêu: Trên 95% trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19. Đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Đối tượng, phạm vi, thời gian triển khai tiêm vắc xin: Trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19; thời gian:  Từ quí II/2022.

- Phương thức triển khai: Tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại trường học, trạm y tế, các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động

 Theo đó, sẽ tổ chức tiêm chủng tại trường học: đối tượng sẽ bao gồm học sinh lớp 6 của trường THCS, học sinh đang học trường tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) và trẻ 5 tuổi đang học mẫu giáo. Ưu tiên triển khai trước cho nhóm tuổi 11 tuổi (học lớp 6), hạ thấp dần độ tuổi.

Tài liệu này cung cấp những thông tin và hướng dẫn khá chi tiết cách thức tiêm vắc xin phòng COVID-19 sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, bao gồm tất cả các khâu theo quy trình: Chuẩn bị tiêm; bảo quản vắc-xin; thực hành tiêm và hoạt động kết thúc sau tiêm.

Hai loại vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt là: vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer - BioNTech sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và vắc xin COVID-19 Moderna sử dụng cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.

Riêng tại khâu chuẩn bị, Tài liệu đã đưa ra những hướng dẫn về công tác xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu tập huấn kỹ cho cán bộ y tế về tổ chức tiêm chủng, khám sàng lọc, giám sát phản ứng sau tiêm chủng và sẵn sàng xử trí phản ứng sau tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi .

 Tài liệu đưa ra những yêu cầu khá chi tiết về điều tra và đăng ký đối tượng tiêm. Đây là hoạt động bắt buộc trước khi triển khai tiêm chủng cho trẻ em độ tuổi từ 05 đến dưới 12, nhằm hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót, đặc biệt trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng giáp ranh, di nhập cư, tạm trú (nhà trọ), khu công nghiệp.

Theo đó, toàn bộ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cần được lập danh sách, cụ thể:

- Trẻ đi học: Sở Giáo dục và đào tạo lập danh sách các trường học trên địa bàn bao gồm mẫu giáo, tiểu học, THCS. Chỉ đạo Nhà trường lập danh sách đối tượng theo lớp bao gồm tất cả học sinh trong lớp, kể cả học sinh trên độ tuổi (nếu có).

- Trẻ không đi học: Cán bộ y tế phối hợp với chính quyền lập danh sách các khu vực dân cư, chú ý khu công nghiệp/cụm dân cư giáp ranh; lập danh sách trẻ trong cộng đồng theo thôn/bản, đưa vào danh sách cả trẻ vãng lai, trẻ lang thang cơ nhỡ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa phương trong thời gian tiêm chủng.

- Rà soát, kiểm chứng lại số liệu điều tra với các nguồn quản lý đối tượng có sẵn tại Trạm Y tế, công an xã/phường…. cập nhập thông tin đối tượng chuyển đến, chuyển đi vào danh sách khi có sự thay đổi.

- Tài liệu cũng yêu cầu: Hướng dẫn cha/ mẹ/phụ huynh người giám hộ đọc kỹ thông tin dành cho các bậc cha mẹ và ký vào Phiếu đồng ý tiêm chủng và chủ động thông báo cho giáo viên, cán bộ y tế tình trạng sức khỏe của trẻ như: đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng, dị tật bẩm sinh, đặc biệt có phản ứng mạnh với vắc xin phòng COVID-19 ở lần tiêm chủng trước như phản ứng phản vệ, sốt cao...

Các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố sẽ sử dụng văn bản (Tài liệu) này để tập huần tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại: https://thuvienphapluat.vn/cong-van/The-thao-Y-te/Cong-van-947-VSDTTU-TCQG-2022-Tai-lieu-Huong-dan-tiem-vac-xin-phong-COVID19-cho-tre-em-511399.aspx?ui=09RVMk1UUXpPQTTV&pi=09pBeU1pMHdOUzB3TlMwd09TMDBOdzTW&ci=248795461