Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình phòng chống dịch Covid- 19

  • Thực hiện: Lê Hoa
  • 18/04/2022

Nghị quyết số  38/NQ-CP được ban hành ngày 17/3/2022, gồm một số nội dung chủ yếu như sau:

Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết là:  Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

* Nghị quyết đề ra 06 nhóm mục tiêu cụ thể, gồm:

(1) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

(2)  Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19;

(3)  Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

(4) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19;

(5)  Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch;

(6)  Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân.

Trong sáu nhóm mục tiêu nói trên, có một loạt chỉ tiêu nổi bật được đề ra như:

- Tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.

- Giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp hơn mức trung bình của Châu Á.

- 100% các trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh, trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã... được tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chốngdịch;100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định;100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền;..

- Tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.

-Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, nhóm lao động di cư ở các thành thị… đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.

- 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân;..

- Bảo đảm đủ vắc xin và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022;vv

* Chương trình đề ra các nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu như:

   Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở; hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19; nhóm nhiệm vụ giải pháp y tế, về bảo đảm an sinh xã hội; về tài chính, hậu cần; vận động nhân dân và huy động xã hội;vv.                      Trong nhóm các nhiệm vụ và giải pháp về y tế, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được đề ra là nhiệm vụ: Bao phủ vắc xin phòng COVID-19, gồm yêu cầu:Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể: Tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong Quý I năm 2022 việc tiêm mũi 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng(trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm); tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Khẩn trương nghiên cứu tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi.

 Bên cạnh đó, còn có các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như:

+Tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản xuất vắc xin trong nước sớm nhất có thể;

+ Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở và tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời; Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện;vv

- Về triển khai chính sách an sinh xã hội: Chương trình khẳng định rõ yêu cầu  tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội.

- Về tài chính, hậu cần: Nội dung Chương trình khẳng định việc Nhà nước bảo đảm nguồn tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực nhà nước; Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch;...

  Đồng thời, việc bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân là một trong những nhóm nhiệm vụ giải pháp được đặc biệt nhấn mạnh trong Chương trình này.Trong đó yêu cầu:

+  Các địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, ... tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

+ Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục đào tạo; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài;...

 + Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn....

    Chương trình này được thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 - 2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024.

Nghị quyết số  38/NQ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành (17/3/2022).

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Nghi-quyet-38-NQ-CP-2022-Chuong-trinh-phong-chong-dich-COVID19-507012.aspx?ui=09RVMk1UUXpPQTTV&pi=09pBeU1pMHdNeTB5T1MweE5TMHpNUTTW&ci=245931997