Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

  • Thực hiện: Lê Hoa
  • 12/01/2023

Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28 tháng 12 năm 2022, Thông tư gồm một số nội dung chủ yếu như sau:

*Về vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (sau đây gọi tắt là Trung tâm):

- Trung tâm là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

- Trung tâm được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục:

+ Trung tâm công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;

+ Trung tâm tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.

*  Trung tâm có các nhiệm vụ chính như sau:

- Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.

- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

- Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.

- Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp;..

* Cơ cấu tổ chức của Trung tâm bao gồm: giám đốc, phó giám đốc; các phòng chức năng/chuyên môn (hoặc tổ chuyên môn, tổ hành chính/văn phòng); lớp học (nếu có); tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể (nếu có); hội đồng thi đua và khen thưởng, hội đồng kỷ luật, hội đồng tư vấn (nếu có).

* Về các hoạt động chính của Trung tâm chia theo các nhóm nhiệm vụ:

- Đối với hoạt động phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm, Trung tâm tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.

-  Đối với các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập, Trung tâm tiến hành việc:

  + Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;

  + Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;

  + Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;

  + Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường; Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;vv

Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp có không quá 12 học sinh. Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học.

 * Về tiêu chuẩn đối với giáo viên, nhân viên Trung tâm:

- Giáo viên của Trung tâm phải có bằng cử nhân trở lên ngành Giáo dục đặc biệt hoặc đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông cùng với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên: thư viện, thiết bị; công nghệ thông tin; kế toán; thủ quỹ; văn thư; y tế; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; giáo vụ được áp dụng theo quy định hiện hành tương ứng của quy định đối với nhân viên đó của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

* Về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục:

-Trung tâm có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập theo quy định, phù hợp với học sinh khuyết tật; có các phòng học dạy các kỹ năng đặc thù; có khu nội trú phù hợp với học sinh khuyết tật nếu Trung tâm có học sinh nội trú.

 Các công trình xây dựng phục vụ cho học sinh khuyết tật học tập phải bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp lệnh về xây dựng. Tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.

- Trung tâm được đầu tư và trang bị thiết bị giáo dục, đồ dùng, đồ chơi  như các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non phù hợp với học sinh khuyết tật theo quy định; ..

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 02 năm 2023.  Bãi bỏ Thông tư liên tịch số 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định điều kiện và thủ tục thành lập, hoạt động, đình chỉ hoạt động, tổ chức lại, giải thể Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-20-2022-TT-BGDDT-Quy-che-to-chuc-Trung-tam-ho-tro-phat-trien-giao-duc-hoa-nhap-549080.aspx?newsid=45358&ui=09RVMk1UUXpPQTTV&pi=09pBeU15MHdNUzB3T1MweE5TMHpNdzTW&ci=271950084