Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật bậc trung học cơ sở

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 19/04/2021

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi vấn đề đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật bậc trung học cơ sở được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Hiện nay việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật bậc trung học cơ sở được thực hiện theo Điều 14 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/08/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo đó, việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật bậc trung học cơ sở được thực hiện như sau:

- Nguyên tắc đánh giá: Việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

- Đối với học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập:

+ Đối với những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng yêu cầu giáo dục chung: Được đánh giá như đối với học sinh không khuyết tật nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập.

+ Đối với những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung: Được đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân; không đánh giá những môn học, nội dung giáo dục được miễn.

- Đối với học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt:

+ Đối với những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt: Được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt.

+ Đối với những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng yêu cầu giáo dục chuyên biệt: Được đánh giá theo kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (được bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT) quy định về xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật thì Hiệu trưởng căn cứ kết quả các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh khuyết tật để xét lên lớp đối với các học sinh này theo chương trình giáo dục chung hoặc căn cứ vào kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân đối với những học sinh khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung để xét lên lớp.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.