Câu hỏi: Tôi là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 42 tháng thì nghỉ việc. Sau đó, tôi có làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và được giải quyết hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng vì có việc đột xuất, tôi đã không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận kết quả nên bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp này, tôi vẫn được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được tính trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bị hủy không? Xin cảm ơn!
Phòng Luật - ACDC tư vấn:
Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT- BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH) quy định việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm như sau:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu xác định như sau:
b) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu là thời gian đã được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Căn cứ vào quy định trên đây và đối chiếu với trường hợp của anh/chị cho thấy:
Anh/chị có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 42 tháng. Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, anh/chị được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp cho 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, anh/chị đã không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp và bị hủy quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc bị hủy quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp này của anh/chị thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP).
Vì vậy, thời gian 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh/chị vẫn được bảo lưu. Kết hợp với 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu trước đó thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh/chị vẫn là 42 tháng.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.