Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ kinh phí chăm sóc đối với gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng

  • Thực hiện: Lục Đăng Quyến
  • 06/06/2020

Câu hỏi: Tôi được biết hộ gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng thì sẽ được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng. Cho hỏi có phải như vậy không? Gia đình tôi có người khuyết tật đặc biệt nặng thì cần làm những giấy tờ gì để được hỗ trợ?

Phòng Luật Trung tâm ACDC tư vấn:

  1. Đối tượng và mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng

Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 44 Luật Người khuyết tật 2010 quy định đối tượng được hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm: “Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó”.

Về mức hỗ trợ được quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định: “3. Hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc hệ số một (1,0)”.

Do đó, trường hợp hộ gia đình anh/chị đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng thì sẽ được hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng. Về mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng trong trường hợp của anh/chị bằng với mức chuẩn trợ cấp xã hội tại địa phương nơi anh/chị đang sinh sống.

  1. Về hồ sơ:

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 140/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây viết là Nghị định 1402018/NĐ-CP) quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí chăm sóc đối với gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng là:

+ Tờ khai hộ gia đình có người khuyết tật theo Mẫu số 2a Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 140/2018/NĐ-CP.

  1. Về trình tự, thủ tục:

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 140/2018/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục đề nghị hỗ trợ kinh phí chăm sóc đối với gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng như sau:

Bước 1:  Người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ như trên gửi Chủ tịch UBND cấp xã. Khi nộp hồ sơ cần xuất trình các giấy tờ sau để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai:

+ Sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc văn bản xác nhận của công an cấp xã.

+ Giấy xác nhận khuyết tật.

+ Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội tiến hành họp xét duyệt hồ sơ kết luận và niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Trường hợp hết thời gian niêm yết công khai mà không có khiếu nại, tố cáo thì Hội đồng xét duyệt bổ sung biên bản họp Hội đồng xét duyệt và trình Chủ tịch UBND cấp xã có văn bản gửi Phòng Lao động – Thương binh Xã hội xem xét giải quyết.

Trường hợp có khiếu nại, tố cáo của công dân thì Hội đồng xét duyệt thẩm tra, xác minh làm rõ trong thời hạn 10 ngày làm việc sau đó đưa ra kết luận, lập biên bản và bổ sung vào hồ sơ của đối tượng.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của Chủ tịch UBND cấp xã, phòng Lao động – Thương binh Xã hội có trách nhiệm thẩm định và trình Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét và ra các quyết định.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, ký quyết định hỗ trợ kinh phí chăm sóc đối với hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng.