Câu hỏi: Tôi nghe nói, Nhà nước có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tôi muốn hỏi có phải mọi hộ kinh doanh đều được hỗ trợ không?
Phòng Luật Trung tâm ACDC tư vấn:
1. Điều kiện hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Căn cứ Điều 3 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24 tháng 04 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 quy định 02 điều kiện hỗ trợ đối với hộ kinh doanh như sau:
- Doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2020 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15 tháng 01 năm 2020 theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
- Tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như sau:
2.1 Hồ sơ:
- Đơn đề nghị theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.
- Bản sao Thông báo nộp thuế theo Mẫu số 01/TBT-CNKD ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.
2.2 Về thủ tục
Bước 1: Hộ kinh doanh đáp ứng đủ 02 điều kiện trên và có nhu cầu được hỗ trợ nộp hồ sơ đến UBND cấp xã.
Bước 2: Trong 05 ngày, Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.
Bước 3: Trong 02 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND cấp huyện tổng hợp.
Bước 4: Trong 03 ngày, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Bước 5: Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.