Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thời hạn người sử dụng lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho cơ quan bảo hiểm xã hội?

  • Thực hiện: Mỹ Hạnh
  • 17/04/2020

Câu hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ đến hợp tác xã nơi chồng tôi làm việc đề nghị giải quyết hưởng chế độ tử tuất cho chồng tôi cách đây 20 ngày nhưng chưa được giải quyết. Xin hỏi có quy định nào về thời gian giải quyết hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp này hay không?

Phòng Luật Trung tâm ACDC tư vấn:

Tại Khoản 2 Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết hưởng chế độ tử tuất được quy định như sau:

“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

“4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

...

b) Không lập hồ sơ hoặc văn bản đề nghị đúng thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 Điều 110, khoản 2 Điều 112 Luật Bảo hiểm xã hội;

…”

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 28/2012/NĐ-CP thì mức phạt theo quy định trên là áp dụng đối với cá nhân. Tuy nhiên, căn cứ điểm c khoản 3 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì hợp tác xã được xác định là tổ chức và mức xử phạt sẽ gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. 

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của chị đề nghị giải quyết chế độ tử tuất cho chồng, hợp tác xã nơi chồng chị làm việc có trách nhiệm nộp hồ sơ để giải quyết hưởng chế độ tử tuất cho chồng chị đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu quá thời hạn sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng- 8.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng không quá 150.000.000 đồng.