Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về tiếng nói và chữ viết trong quảng cáo

  • Thực hiện: Thùy Linh
  • 14/08/2019

Câu hỏi: Vừa qua công ty chúng tôi bị xử phạt hành chính và buộc phải tháo dỡ sản phẩm quảng cáo của mình vì lý do sử dụng khổ chữ nước ngoài vượt quá khổ chữ tiếng Việt. Xin hỏi, hành vi của công ty tôi có vi phạm nào?

Phòng Luật Trung tâm ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 18, Luật Quảng cáo năm 2012, các thương nhân muốn quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ của mình không được tự do sử dụng tiếng nói, chữ viết trong sản phẩm quảng cáo mà phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ trường hợp:

+ Nhãn hiệu, khẩu hiệu, thương hiệu, các tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa và không thể thay thế bằng tiếng Việt;

+ Sách, báo , ấn phẩm, trang thông tin điện tử được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số của Việt Nam, tiếng nước ngoài,; các chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam  hoặc tiếng nước ngoài;

- Được sử dụng cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài nhưng khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt; khi phát trên đài truyền hình, đài phát thanh, các phương tiện nghe nhìn phải đọc tiếng Việt trước;

Vì vậy nếu anh/chị sử dụng sản phẩm quảng cáo mà khổ chữ tiếng nước ngoài lớn hơn 3/4 khổ chữ tiếng Việt thì sẽ vi phạm quy định pháp luật về tiếng nói và chữ viết trong quảng cáo.