Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thủ tục đăng ký biến động trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất

  • Thực hiện: Hương Thảo
  • 21/04/2019

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật. Tôi muốn hỏi một vấn đề như sau: Có mua một mảnh đất rộng 197m2 của ông A (đất này ông A đã được cấp sổ đỏ rồi), đã có hợp đồng công chứng đầy đủ. Nay tôi muốn đi làm sổ đỏ đứng tên tôi trên mảnh đất đó thì phải làm hồ sơ và thủ tục như thế nào?

Phòng Luật trung tâm ACDC tư vấn:    

*Cơ sở pháp lý:

  • Điều 60, Điều 61 và Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP).
  • Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, các loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

*Nội dung:

Thứ nhất, về hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, các loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm:

  1. Hợp đồng, văn bản về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
  2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  3. Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng đối với trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất (nếu có);

*Lưu ý: Trường hợp anh/chị nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hợp đồng nhưng bên chuyển quyền sử dụng không trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hồ sơ cần thêm Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK (ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT).

Thứ hai, về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, căn cứ Điều 60 và Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đất đai, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tiến hành theo trình tự như sau:

  • Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ theo quy định tại Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên môi trường). Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc UBND cấp huyện). Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ tại UBND xã, UBND xã tiếp nhận hồ sơ và phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
  • Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

+ Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

+ Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Lưu ý: Trường hợp phải cấp mới hoàn toàn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

+ Trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thứ ba, về thời hạn thực hiện thủ tục:

Căn cứ Điểm l Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.