Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Cá nhân có được nhận thế chấp quyền sử dụng đất không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 29/06/2024

Câu hỏi: Để thuận lợi cho việc đảm bảo thanh toán khoản vay nợ khi đến thời hạn, gia đình tôi muốn thế chấp quyền sử dụng đất mảnh đất ở mà gia đình đang sử dụng cho chị gái để đảm bảo cho khoản tiền vay. Vậy cho tôi hỏi, chị gái của tôi là cá nhân, không phải tổ chức tín dụng thì chị ấy có quyền được nhận thế chấp quyền sử dụng đất không? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 35 Nghị định 21/2021/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ quy định về việc nhận thế chấp của cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, theo đó, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng có quyền nhận thế chấp đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Được hiểu là người từ đủ mười tám tuổi trở lên, không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế năng lực hành vi dân sự (theo Điều 20 Bộ luật Dân sự năm 2015).

(2) Việc nhận thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ không vi phạm điều cấm của Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan, không trái đạo đức xã hội trong quan hệ hợp đồng về dự án đầu tư, xây dựng, thuê, thuê khoán, dịch vụ, giao dịch khác.

(3) Trường hợp nghĩa vụ được bảo đảm bao gồm trả tiền lãi thì lãi suất phát sinh do chậm trả tiền, lãi trên nợ gốc trong hạn, lãi trên nợ gốc quá hạn, lãi trên nợ lãi chưa trả hoặc lãi, lãi suất khác áp dụng không được vượt quá giới hạn thỏa thuận về lãi, lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trường hợp có thỏa thuận về việc xử lý đối với hành vi không trả nợ đúng hạn của bên có nghĩa vụ và không có quy định khác của pháp luật thì chỉ xử lý một lần đối với mỗi hành vi không trả nợ đúng hạn;

(4) Điều kiện có hiệu lực khác của giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan.

Như vậy, theo quy định trên, cá nhân có quyền nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên. Do đó, gia đình anh chị có thể thế chấp quyền sử dụng đất của gia đình mình cho chị gái để đảm bảo khoản tiền vay cho gia đình.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.