Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giải quyết trường hợp người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn quy định

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 14/06/2024

Câu hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng khi đến ngày trả kết quả ghi trong phiếu hẹn, tôi có việc đột xuất phải về quê. Do vậy, tôi không thể trực tiếp đến và không kịp ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cũng do có việc đột xuất mà tôi không thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận. Tầm hơn một tuần sau đó khi trở lại thành phố, tôi đến Trung tâm thì được biết trường hợp của tôi được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nên đã bị hủy quyết định cho hưởng. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi giải quyết như vậy có đúng không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP) quy định về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

...3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, Trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.”

Căn cứ vào quy định trên đây và hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” tại Quyết định số 351/QĐ-BLĐTBXH ngày 29/03/2024 thì:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Trường hợp sau 03 ngày làm việc trên đây, người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối chiếu quy định trên với trường hợp của anh/chị, anh/chị đã không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, cũng không ủy quyền cho người khác nhận thay và không thông báo lý do với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ. Do vậy, trường hợp của anh/chị được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp này, trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, Trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.