Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Các trường hợp người lao động từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu bị xem là không có lý do chính đáng?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 12/06/2024

Câu hỏi: Tôi được biết người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng nếu từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng hai lần. Tôi muốn biết các trường hợp mà người lao động từ chối việc làm được xác định là không có lý do chính đáng? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng”.

Các trường hợp người lao động từ chối việc làm được xác định là không có lý do chính đáng khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP), bao gồm:

(1) Người lao động được Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc người lao động đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động; hoặc,

(2) Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.