Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Điều kiện để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 11/06/2024

Câu hỏi: Tôi được biết khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vi phạm nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy nếu rơi vào trường hợp này, khi nào thì người lao động có thể tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 2 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 quy định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

...2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.

Quy định trên đây được hưởng dẫn chi tiết bởi khoản 1 Điều 20 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:

Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động".

Căn cứ các quy định trên đây và hướng dẫn thủ tục hành chính tại Quyết định số 351/QĐ-BLĐTBXH ngày 29/03/2024, điều kiện để người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tiếp tục hưởng khoản trợ cấp này là:

(1) Người lao động tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định (hình thức thông báo: trực tiếp với Trung tâm dịch vụ việc làm);

(2) Vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.