Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 26/05/2024

Câu hỏi: Tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội và tự giữ sổ. Tuy nhiên, vừa rồi do chuyển nơi ở nên tôi đã làm thất lạc các giấy tờ, trong đó có sổ bảo hiểm xã hội. Xin cho hỏi, trường hợp này tôi có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không và cần làm theo thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo quy định pháp luật hiện hành, trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì người tham gia bảo hiểm xã hội cần nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ, trình tự thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất được thực hiện theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH ngày 19/09/2023 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

* Hồ sơ:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS).

* Trình tự, thủ tục:

Bước 1. Người tham gia bảo hiểm xã hội lập và nộp hồ sơ

(1) Trường hợp anh/chị đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp thu.

Nếu nộp qua nơi đang làm việc: Đơn vị sử dụng lao động kê khai hồ sơ liên quan sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

(2) Trường hợp anh/chị tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Nộp hồ sơ cho Tổ chức dịch vụ hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp thu.

Đơn vị sử dụng lao động hoặc Tổ chức dịch vụ sau khi tiếp nhận hồ sơ của người tham gia bảo hiểm xã hội, kê khai hồ sơ liên quan sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hình thức nộp hồ sơ: Người tham gia và đơn vị nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:

- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội;

- Thông qua dịch vụ bưu chính;

- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN.

Bước 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả giải quyết (sổ bảo hiểm xã hội) theo hình thức đăng ký.

* Thời hạn giải quyết:

- Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.