Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 25/05/2024

Câu hỏi: Tôi đã tham gia bảo hiểm tự nguyện được năm năm theo phương thức đóng tiền hằng tháng. Hiện nay, tôi có nhu cầu được thay đổi phương thức đóng theo quý và tăng mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 13 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP về “thủ tục đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện”, được hướng dẫn thực hiện tại Quyết định 1318/QĐ-BHXH ngày 19/09/2023 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ, thủ tục đăng ký lại phương thức đóng và tăng mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trong trường hợp của anh/chị được thực hiện như sau:

* Hồ sơ:

- Trường hợp người tham gia đóng trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc Tổ chức dịch vụ:

Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin.

- Trường hợp người tham gia nộp qua Cổng Dịch vụ công:

Tờ khai điện tử đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công (Mẫu 02-TK ban hành kèm theo Quyết định số 3511/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của BHXH Việt Nam nếu thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công)

* Trình tự, thủ tục:

Bước 1: Lập, nộp hồ sơ

Người tham gia bảo hiểm xã hội có thể nộp hồ sơ theo một trong các cách thức sau:

(1) Nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc, bằng một trong các hình thức sau:

- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội; hoặc

- Thông qua dịch vụ bưu chính.

(2) Nộp trực tiếp hồ sơ cho Tổ chức dịch vụ trên phạm vi toàn quốc.

Tổ chức dịch vụ: Nhận hồ sơ của người tham gia, lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

(3) Nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bước 2. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng tiền theo phương thức đăng ký:

- Nộp tiền mặt cho cơ quan bảo hiểm xã hội (trong trường hợp người tham gia đóng trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội);

- Nộp tiền mặt cho Tổ chức dịch vụ (trong trường hợp người tham gia đóng trực tiếp cho Tổ chức dịch vụ);

Tổ chức dịch vụ: thu tiền và cấp biên lai cho người tham gia. Sau đó, nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội hàng ngày.

- Nộp tiền thông qua tài khoản ngân hàng hoặc hệ thống tiện ích thông minh theo phương thức giao dịch đã lựa chọn.

Bước 3. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 4. Nhận kết quả giải quyết theo hình thức đã đăng ký.

Trường hợp nộp hồ sơ qua Tổ chức dịch vụ: Nhận kết quả từ Tổ chức dịch vụ

Thời hạn giải quyết: Không quá 05 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.