Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thay đổi phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 24/05/2024

Câu hỏi: Tôi đã tham gia bảo hiểm tự nguyện được vài năm theo phương thức đóng tiền hằng quý, lần gần nhất tôi đóng là vào đầu tháng 4/2024 cho quý 2 (từ tháng 4 đến tháng 6). Tuy nhiên, từ đầu năm, tôi có một số vấn đề về tài chính nên muốn thay đổi phương thức đóng bảo hiểm xã hội từ hằng quý sang hàng tháng cho những tháng tiếp theo có được không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 11 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện quy định:

“Điều 11. Thay đổi phương thức đóng, mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được thay đổi phương thức đóng hoặc mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Việc thay đổi phương thức đóng hoặc mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được thực hiện ít nhất là sau khi thực hiện xong phương thức đóng đã chọn trước đó”.

Căn cứ vào quy định trên đây, anh/chị đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có quyền thay đổi phương thức đóng từ đóng 03 tháng một lần sang đóng tiền hằng tháng.

Về thời điểm thay đổi phương thức đóng, căn cứ Điều 11 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP được hướng dẫn bởi Điều 10 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH thì: Việc thay đổi mức đóng được thực hiện ít nhất là sau khi thực hiện xong phương thức đóng đã chọn trước đó, tức là thực hiện sớm nhất là từ tháng 7/2024.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.