Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Trường hợp được hoàn trả một phần tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 23/05/2024

Câu hỏi: Cách đây mấy năm, tôi là lao động tự do nên có tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đóng theo phương thức 12 tháng một lần. Lần gần nhất tôi đóng tiền là vào tháng 01 năm 2024 (cho năm 2024). Tuy nhiên, gần đây tôi mới được nhận vào làm chính thức tại một doanh nghiệp và ký hợp đồng lao động. Do vậy, tôi đã dừng bảo hiểm xã hội tự nguyện để chuyển sang bảo hiểm xã hội bắt buộc và doanh nghiệp đã báo tăng bảo hiểm cho tôi. Vậy cho tôi hỏi khi tôi dừng bảo hiểm xã hội tự nguyện và chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có được hoàn trả một phần tiền đóng trước đó không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện quy định:

“6. Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau theo quy định tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 9 Nghị định này mà trong thời gian đó thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó:

a) Dừng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc;

b) Hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 7 Nghị định này;

c) Bị chết hoặc Tòa án tuyên bố là đã chết”.

Căn cứ quy định trên đây thì Nhà nước có quy định về các trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội được hoàn trả một phần số tiền đã đóng khi đáp ứng các điều kiện và trong các trường hợp nhất định. Đối chiếu quy định trên và trường hợp của anh/chị thì:

- Anh/chị đã đóng tiền tham gia bảo hiểm xã hội theo phương thức 12 tháng một lần (theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP).

- Trong thời gian đã đóng nêu trên, anh/chị dừng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, trường hợp của anh/chị đủ điều kiện được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó.

Số tiền hoàn trả cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong trường hợp này được tính bằng số tiền đã đóng tương ứng với thời gian còn lại so với thời gian đóng theo phương thức đóng nêu trên và không bao gồm tiền hỗ trợ đóng của Nhà nước (nếu có).

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.