Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người khuyết tật là thân nhân liệt sỹ có được hỗ trợ mua phương tiện, dụng cụ trợ giúp không?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 29/04/2024

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật vận động đang sử dụng xe lăn, nhưng xe lăn của tôi đã lâu năm, hư hỏng cần phải thay mới. Cho tôi hỏi với trường hợp người khuyết tật là con liệt sĩ đang hưởng chế độ tuất hàng tháng thì có được cấp tiền mua xe lăn không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 8 Điều 16, điểm c khoản 2 Điều 5 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng một số chế độ ưu đãi, trong đó có “Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết…” theo quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 89 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 89. Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng

1. Cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc bệnh viện cấp tỉnh trở lên cấp (bao gồm cả bệnh viện quân đội, công an), cụ thể như sau:

a) Các đối tượng quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, i, k khoản 1 Điều 3 Pháp lệnhkhoản 1 Điều 38 Pháp lệnh; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được cấp xe lăn hoặc xe lc hoặc phương tiện thay thế bằng mức tiền cấp mua xe lăn hoặc xe lắc.

…2. Việc cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng (bao gồm cả tiền mua vật phẩm phụ, bảo trì phương tiện) cho cả niên hạn sử dụng được thực hiện cùng một lần.

Trường hợp người có tên trong danh sách các trường hợp được cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt nhưng chưa thực hiện mà chết thì vẫn chi trả tiền cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng đối với thân nhân”.

Căn cứ vào quy định trên đây, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng có thể được hỗ trợ được cấp: (i) Xe lăn; hoặc, (ii) Xe lắc; hoặc, (iii) Phương tiện thay thế bằng mức tiền cấp mua xe lăn hoặc xe lắc khi đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Thăm khám tại một trong các cơ sở có thẩm quyền và được chỉ định mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng.

Cơ sở có thẩm quyền bao gồm: (i) Cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; hoặc (ii) Bệnh viện cấp tỉnh trở lên cấp (bao gồm cả bệnh viện quân đội, công an).

(2) Đảm bảo điều kiện về niên hạn cấp.

Niên hạn cấp là khoảng cách năm thân nhân người có công với cách mạng được cấp tiền mua xe lăn hoặc xe lắc hoặc phương tiện thay thế bằng mức tiền cấp mua xe lăn hoặc xe lắc.

Niên hạn cấp và mức tiền hỗ trợ mua xe lăn tay được quy định tại Phụ lục V Nghị định số 75/2021/NĐ-CP: Niên hạn cấp là 04 năm, mức cấp 2.500.000 đồng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.