Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Chính sách bảo hiểm y tế đối với người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 10/04/2024

Câu hỏi: Tôi được biết theo chính sách mới thì người dân các xã an toàn khu sẽ được Nhà nước cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Xin cho hỏi trường hợp của tôi là người dân đang thường trú tại một xã an toàn khu trong kháng chiến chống Mỹ nhưng hiện đang đi làm và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung một nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Ngân sách nhà nước đóng vào khoản 20 Điều 3 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP như sau:

“20. Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.”.

Căn cứ vào quy định trên đây, người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được cấp bảo hiểm y tế khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

(1) Là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú;

(2) Không thuộc các đối tượng đã tham gia bảo hiểm y tế theo một trong các nhóm: (i) Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

Đối chiếu điều kiện trên đây với trường hợp của anh/chị, anh/chị là người dân đang thường trú tại một xã an toàn khu trong kháng chiến chống Mỹ nhưng hiện nay anh/chị đang tham gia bảo hiểm y tế theo diện người lao động (quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế) nên không thuộc trường hợp được Ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.