Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đang thực hiện thủ tục ly hôn mà chồng chết thì vợ có được hưởng thừa kế không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 06/04/2024

Câu hỏi: Vợ chồng tôi đã kết hôn được 05 năm, nhưng do mâu thuẫn kéo dài, hai vợ chồng đã cố gắng hàn gắn nhưng vẫn không có tiếng nói chung, cuối cùng quyết định ly hôn. Tuy nhiên, hai vợ chồng tôi mới làm hồ sơ ly hôn nộp Tòa án, vài tuần sau anh bị tai nạn qua đời. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của tôi đã nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án, đã được Tòa án nhận hồ sơ thì tôi có được hưởng thừa kế di sản (nhà ở, đất đai, ô tô…) mà chồng tôi để lại không? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 655 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 655. Việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác

1. Trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

2. Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

3. Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản”.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên và dựa trên những thông tin chị cung cấp, vợ chồng chị đã nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án và đã được Tòa án nhận hồ sơ, do đó, việc chị có được hưởng thừa kế di sản chồng để lại sẽ tương ứng với từng trường hợp sau:

Trường hợp 1: Việc ly hôn của vợ chồng chị đã được Tòa án giải quyết bằng bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp này, nếu chồng chị mất thì chị sẽ không được thừa kế di sản.

Trường hợp 2: Việc ly hôn của hai vợ chồng chị chưa được hoặc đã được Tòa án ra bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, do đó, nếu chồng chị mất thì chị vẫn được thừa kế di sản.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.