Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người lao động có được giao kết nhiều hợp đồng lao động? Có những loại hợp đồng lao động nào?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 01/04/2024

Câu hỏi: Ở thời điểm hiện tại, tình hình kinh tế của gia đình khó khăn, tôi muốn gia tăng thu nhập hàng tháng bằng việc làm thêm ở nhà vào buổi tối. Tôi có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty đang làm việc lâu năm, vậy bây giờ tôi có thể ký thêm một hợp đồng lao động với một công ty khác để làm việc thêm giờ vào buổi tối có được không? Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hiện nay có những loại hợp đồng lao động nào? Mong được tư vấn sớm, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

* Một người lao động có được giao kết nhiều hợp đồng lao động?

Căn cứ theo Điều 19 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:

Điều 19. Giao kết nhiều hợp đồng lao động

1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

2. Người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động”.

Như vậy, theo quy định trên, pháp luật lao động hiện hành cho phép một người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, với điều kiện việc giao kết nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết. Điều này có nghĩa, nếu bạn đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với một công ty đã làm việc lâu năm, bạn vẫn có thể ký thêm một hợp đồng lao động với một công ty khác để làm việc thêm giờ vào buổi tối và việc ký kết hai hợp đồng lao động này phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

* Các loại hợp đồng lao động hiện nay:

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về loại hợp đồng lao động, theo đó, hợp đồng lao động có những loại sau đây:

(1) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Đây là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

(2) Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Đây là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.