Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giấy tờ phải xuất trình khi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 21/03/2024

Câu hỏi: Tôi muốn được biết về các loại giấy tờ cần phải xuất trình khi đưa trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế thì người giám hộ có thể xuất trình giấy tờ khác để thay thể không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi như sau:

“Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này”.

Căn cứ quy định trên đây và hướng dẫn tại Quyết định 4524/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/12/2023), khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tùy từng trường hợp mà các loại giấy tờ mà người giám hộ của trẻ em phải xuất trình bao gồm:

(1) Trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế: Chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế;

(2) Trường hợp chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế: Xuất trình bản sao giấy khai sinh; hoặc, bản sao giấy chứng sinh.

Trường hợp trẻ em phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.