Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giấy tờ phải xuất trình kèm theo thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh khi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 20/03/2024

Câu hỏi: Tôi năm nay 30 tuổi, là người khuyết tật được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Thẻ bảo hiểm y tế của tôi được cấp từ lâu nên không dán ảnh. Vậy cho tôi hỏi khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tôi có cần phải xuất trình thêm giấy tờ tùy thân khác kèm theo không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 6, Điều 1 của Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một khoản 1 Điều 15 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định về các giấy tờ phải xuất trình khi người tham gia bảo hiểm y tế đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc căn cước công dân; trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử”.

Căn cứ vào quy định trên đây và hướng dẫn tại Quyết định 4524/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/12/2023), khi đi khám bệnh, chữa bệnh, trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế từ 06 tuổi trở lên sử dụng thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì khi có thể lựa chọn một trong hai phương án sau:

Phương án 1: Xuất trình Căn cước công dân thay cho thẻ bảo hiểm y tế

Phương án 2: Trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế không có ảnh, phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ sau:

- Giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp; hoặc,

- Giấy xác nhận của công an cấp xã; hoặc,

- Giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; hoặc,

- Các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác: Theo Công văn số 7133/BYT-BH ngày 03/11/2023 của Bộ Y tế, các giấy tờ thuộc trường hợp này bao gồm: chứng minh nhân dân; hộ chiếu; giấy khai sinh; giấy thông hành, thị thực rời; thẻ thường trú, thẻ tạm trú; giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân; giấy chứng minh, chứng nhận của quân đội nhân dân; giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng; sổ bảo hiểm xã hội; thẻ đại biểu quốc hội; thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.

- Giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2, thẻ bảo hiểm y tế được tích hợp trên ứng dụng VneID (Công văn số 7133/BYT-BH ngày 03/11/2023 của Bộ Y tế).

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.