Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 03/03/2024

Câu hỏi: Tôi là chủ một hộ kinh doanh. Hiện nay, do nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh nên tôi đang định hướng chuyển đổi cơ sở kinh doanh của mình thành doanh nghiệp. Vì vậy, tôi muốn biết hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp thì có được hỗ trợ gì không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh khi đáp ứng được các điều kiện tại khoản 1 Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 sẽ được hưởng một số chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật này.

* Điều kiện để được hỗ trợ:

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được hỗ trợ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Trước khi thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký và hoạt động theo quy định của pháp luật;

(2) Hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục ít nhất là 01 năm tính đến ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

* Nội dung hỗ trợ:

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, được hướng dẫn bởi các Điều 15- Điều 19 Nghị định 80/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được hưởng những chính sách hỗ trợ sau đây:

- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp, bao gồm: (1) Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp; (2) Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có).

- Hỗ trợ phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp, công bố thông tin doanh nghiệp: Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại cơ quan đăng ký kinh doanh, miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

- Hỗ trợ thủ tục đăng ký ngành, nghề kinh doanh có điều kiện: Miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà không thay đổi về quy mô thì gửi đề nghị tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp văn bản liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp văn bản liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Hỗ trợ lệ phí môn bài: Miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

- Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán: Được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

- Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

- Miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.