Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Số lượng hộ kinh doanh mà một cá nhân được đăng ký

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 28/02/2024

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật, đồng thời là chủ của một hộ kinh doanh nhỏ. Do nhu cầu mở rộng ngành nghề kinh doanh, tôi đang phân vân giữa việc đăng ký thêm một hộ kinh doanh hay chuyển đổi thành công ty. Do vậy, tôi muốn hỏi, một cá nhân có thể làm chủ bao nhiêu hộ kinh doanh theo quy định pháp luật? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 80 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định về quyền thành lập hộ kinh doanh như sau:

“Điều 80. Quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này, trừ các trường hợp sau đây:

...2. Cá nhân, thành viên hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân”.

Căn cứ vào quy định trên đây, một cá nhân chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc. Đồng thời, cá nhân đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Trường hợp cá nhân đăng ký nhiều hơn một hộ kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật về đăng ký hộ kinh doanh và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Căn cứ các khoản 1, khoản 3 Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, cá nhân đăng ký kinh doanh nhiều hơn một hộ kinh doanh bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.