Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giải quyết hưởng chế độ thai sản trong trường hợp nghỉ việc trước thời điểm sinh con?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 21/02/2024

Câu hỏi: Tôi có ký hợp đồng lao động thời hạn 03 năm với công ty giày da. Hiện tại tôi đang mang thai được 07 tháng, hợp đồng lao động của tôi sẽ hết hạn trong khoảng 01 tháng nữa và tôi cũng có mong muốn được nghỉ việc trước thời điểm sinh con, để sau khi sinh con tôi có thời gian chăm sóc con nhiều hơn. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu được thì tôi phải nộp hồ sơ hưởng chế độ tới cơ quan nào? Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội liên tục trong 03 năm ký hợp đồng lao động với công ty. Cảm ơn đã tư vấn giúp tôi!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

* Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con:

Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì người lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp 2: Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Trong đó, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được xác định căn cứ theo Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

- Trường hợp chị sinh con trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

- Trường hợp chị sinh con từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, dựa trên những thông tin chị cung cấp, hiện nay chị đã mang thai được 07 tháng và có đóng bảo hiểm xã hội được 03 năm theo hợp đồng lao động với công ty đến khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp của chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo trường hợp 1 nêu trên.

* Cơ quan giải quyết hưởng chế độ thai sản:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, theo đó, trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con thì nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản theo quy định và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Điều này có nghĩa, để được hưởng chế độ thai sản thì chị sẽ phải hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ thai sản nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

* Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

- Bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

- Giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi (nếu có);

- Sổ bảo hiểm xã hội (xuất trình khi làm thủ tục).

* Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.