Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản thì có được làm công việc cũ trước khi nghỉ thai sản không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 20/02/2024

Câu hỏi: Tôi đang hưởng chế độ thai sản được khoảng 05 tháng. Thời gian hưởng thai sản của tôi là 06 tháng, hết thời gian nghỉ thai sản tôi phải quay lại làm việc. Vậy cho tôi hỏi, khi tôi trở lại làm việc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản thì tôi có được tiếp tục làm công việc cũ trước khi nghỉ thai sản không? Và tiền lương của tôi có bị cắt giảm sau khi đi làm lại không? Mong được tư vấn sớm, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 140 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản như sau:

Điều 140. Bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản

Lao động được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 của Bộ luật này mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ thai sản; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản”.

Như vậy, theo quy định trên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nghỉ thai sản thì:

* Về việc làm: Lao động nữ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian thai sản theo quy định. Nếu việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

* Về tiền lương: Không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ thai sản. Trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.