Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Dùng vũ lực để ép buộc vợ phải mang thai có vi phạm pháp luật không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 26/01/2024

Câu hỏi: Cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi dùng vũ lực để ép buộc người khác phải mang thai có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? Đối với những trường hợp, người vợ không muốn mang thai mà người chồng có hành vi ép buộc vợ phải mang thai thì người chồng sẽ bị xử phạt như thế nào? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 104/2003/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh Dân số quy định về nghiêm cấm các hành vi cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình như sau:

Điều 9. Nghiêm cấm các hành vi cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hoá gia đình, bao gồm:

1. Đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc toàn con gái.

2. Ép buộc, áp đặt sử dụng biện pháp tránh thai, mang thai, sinh sớm, sinh dày, sinh nhiều con, sinh con trai, sinh con gái.

3. Gây khó khăn cho người tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai”.

Như vậy, theo quy định trên thì hành vi ép buộc mang thai được xác định là một trong các hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật, do đó, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người thực hiện hành vi ép buộc mang thai được quy định tại điểm b khoản 3, điểm c khoản 5 Điều 101 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế như sau:

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

…b) Đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người khác phải mang thai; phải sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái.

…5. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Dùng vũ lực để ép buộc người khác phải mang thai; phải sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái”.

Như vậy, trong trường hợp người vợ không muốn mang thai nhưng người chồng có hành vi ép buộc vợ phải mang thai thì người chồng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tương ứng. Trong đó:

- Nếu người chồng đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc vợ phải mang thai thì người chồng có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Nếu người chồng dùng vũ lực để ép buộc vợ phải mang thai thì người chồng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.