Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về sử dụng phiên dịch ngôn ngữ khi người khuyết tật về ngôn ngữ trong tình trạng cấp cứu mà không có người đại diện

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 15/01/2024

Câu hỏi: Tôi đang tìm hiểu về chính sách mới trong khám, chữa bệnh đối với người khuyết tật. Cho tôi hỏi, trong trường hợp người khuyết tật nghe, nói trong tình trạng cấp cứu mà không có người đại diện thì việc sử dụng ngôn ngữ khám, chữa bệnh được thực hiện như thế nào? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Việc sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh đối với người khuyết tật về ngôn ngữ được thực hiện theo quy định tại Điều 36 Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 15 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, theo đó:

(1) Trong trường hợp người khuyết tật nghe, nói đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tình trạng cấp cứu mà không có người đại diện nhưng vẫn có thể tự giao tiếp:

- Trường hợp tại thời điểm cấp cứu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có người hành nghề sử dụng ngôn ngữ của người bệnh hoặc không có người phiên dịch mà chỉ có nhân viên có khả năng sử dụng ngôn ngữ của người bệnh: Được sử dụng nhân viên đó để hỗ trợ việc khám bệnh, chữa bệnh. Nhân viên thực hiện việc phiên dịch không phải chịu trách nhiệm về kết quả phiên dịch.

- Trường hợp tại thời điểm cấp cứu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có người hành nghề, không có người phiên dịch hoặc không có nhân viên có khả năng sử dụng ngôn ngữ mà người bệnh sử dụng được thì việc khám bệnh, chữa bệnh thực hiện như sau:

+ Trường hợp người bệnh là người thành niên trước đó đã có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về khám bệnh, chữa bệnh của mình: Thực hiện theo nguyện vọng của người bệnh.

+ Trường hợp người bệnh là người thành niên không có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về khám bệnh, chữa bệnh hoặc là người chưa thành niên: Thực hiện theo quyết định của người chịu trách nhiệm chuyên môn hoặc người trực lãnh đạo của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

(2) Trong trường hợp người khuyết tật nghe, nói đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tình trạng cấp cứu mà không có người đại diện và không thể tự giao tiếp:

 + Trường hợp người bệnh là người thành niên trước đó đã có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về khám bệnh, chữa bệnh của mình: Thực hiện theo nguyện vọng của người bệnh.

+ Trường hợp người bệnh là người thành niên không có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về khám bệnh, chữa bệnh hoặc là người chưa thành niên: Thực hiện theo quyết định của người chịu trách nhiệm chuyên môn hoặc người trực lãnh đạo của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.