Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tại một địa điểm mua điện có thể ký nhiều hợp đồng mua điện cho nhiều hộ gia đình không?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 24/12/2023

Câu hỏi: Vợ, chồng tôi mới tách khẩu ra khỏi hộ gia đình của cha mẹ nhưng vẫn ở chung một nhà. Song, để thuận tiện cho việc chi trả hóa đơn điện, chúng tôi muốn lắp riêng công tơ điện. Cho tôi hỏi, tại một địa điểm, có thể đăng ký mua điện cho hai hộ hay không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điểm a khoản 1a Điều 11 Nghị định 137/2013/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 2 Điều 8 Nghị định 104/2022/NĐ-CP) quy định: “… Tại một địa điểm đăng ký mua điện, bên mua điện là một hộ gia đình thì chỉ được ký 01 Hợp đồng”.

Tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 16/2023/TT-BCT cũng quy định: “Trường hợp Bên mua điện gồm nhiều hộ sử dụng điện chung ký 01 hợp đồng thì chủ thể ký hợp đồng của Bên mua điện là đại diện số hộ dùng chung ký hợp đồng và có văn bản ủy quyền của các hộ dùng chung khác”.

Căn cứ vào quy định trên đây thì tại một địa điểm đăng ký mua điện, bên mua điện là một hộ gia đình thì chỉ được ký 01 Hợp đồng. Trong khi đó, căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật Cư trú 2020, nhiều hộ gia đình có thể đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp. Như vậy, nếu tại cùng một địa điểm đăng ký mua điện có hai hộ gia đình đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hợp pháp thì có thể được ký 02 Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt riêng với bên bán điện.

Chủ thể ký hợp đồng của Bên mua điện là người đại diện của Bên mua điện đáp ứng đủ điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 137/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 8 Nghị định 104/2022/NĐ-CP), bao gồm:

- Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;

- Có thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng địa điểm mua điện;

- Có hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt gửi Bên bán điện.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.