Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 19/12/2023

Câu hỏi: Tôi là người lao động tự do đang tìm hiểu về bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tôi được biết trong chế độ tử tuất của người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi họ qua đời thì thân nhân của họ có thể được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần. Vậy, đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà qua đời thì thân nhân họ có được hưởng các chế độ tử tuất hàng tháng hoặc một lần không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: “Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất”.

Như vậy, tử tuất là một trong hai chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện. Chế độ tử tuất bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Điều 80, 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, theo đó, bao gồm hai chế độ là: (1) Trợ cấp mai táng; (2) Trợ cấp tuất. Trong đó, Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định trợ cấp tuất như sau:

“Điều 81. Trợ cấp tuất

1. Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần”.

Căn cứ quy định trên đây, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mất thì thân nhân không được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng mà chỉ có thể nhận trợ cấp tuất một lần.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.