Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung có phải tài sản chung của hai vợ chồng không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 16/12/2023

Câu hỏi: Tôi và chồng đăng ký kết hôn từ năm 2014 đến nay, vợ chồng tôi vẫn chung sống với nhau hạnh phúc. Sắp tới, bố mẹ chồng tôi có dự kiến tặng cho cả hai vợ chồng tôi một mảnh đất và căn nhà để vợ chồng tôi ra ngoài ở riêng. Vậy cho tôi hỏi mảnh đất và căn nhà trên có được xem là tài sản chung của hai vợ chồng tôi không? Mong được tư vấn sớm, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

Như vậy, theo quy định trên, tài sản mà vợ chồng được tặng cho chung (bao gồm quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn) là tài sản chung của vợ chồng. Do đó, nếu bố mẹ chồng của bạn có tặng cho cả hai vợ chồng bạn một mảnh đất và căn nhà để vợ chồng bạn ra ngoài ở riêng thì tài sản này được xem là tài sản chung của hai vợ chồng bạn.

Lưu ý rằng: Nếu bố mẹ chồng của bạn tặng cho riêng mình chồng bạn thì mảnh đất và căn nhà sẽ là tài sản riêng của chồng bạn.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung như sau:

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác”.

Trong đó, tài sản chung của vợ chồng phải đăng ký bao gồm quyền sử dụng đất, những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu (khoản 1 Điều 12 Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và gia đình). Áp dụng trong trường hợp của vợ chồng bạn thì tài sản được bố mẹ chồng tặng cho là đất và nhà ở, do đó, tài sản này phải được đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.