Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Các quy định Tòa án phải thực hiện khi xét xử vụ án hình sự có bị cáo, người bị hại là người dưới 18 tuổi

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 12/12/2023

Câu hỏi: Theo tôi được biết, đối với người dưới 18 tuổi (có thể là bị cáo hoặc người bị hại trong các vụ án hình sự), khi xét xử vụ án sẽ có những quy định riêng khác với những đối tượng là người đã thành niên khác. Vậy cho hỏi những quy định này là gì? Mong sớm được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 414 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì các nguyên tắc tiến hành tố tụng đối với người dưới 18 tuổi bao gồm:

(1) Bảo đảm thủ tục tố tụng thân thiện, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, mức độ trưởng thành, khả năng nhận thức của người dưới 18 tuổi; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi; bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi.

(2) Bảo đảm giữ bí mật cá nhân của người dưới 18 tuổi.

(3) Bảo đảm quyền tham gia tố tụng của người đại diện của người dưới 18 tuổi, nhà trường, Ðoàn thanh niên, người có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm lý, xã hội, tổ chức khác nơi người dưới 18 tuổi học tập, lao động và sinh hoạt.

(4) Tôn trọng quyền được tham gia, trình bày ý kiến của người dưới 18 tuổi.

(5) Bảo đảm quyền bào chữa, quyền được trợ giúp pháp lý của người dưới 18 tuổi.

(6) Bảo đảm các nguyên tắc xử lý của Bộ luật hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

(7) Bảo đảm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 7 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 21/09/2018, theo đó, khi xét xử vụ án hình sự, Tòa án phải thực hiện các quy định sau đây:

- Phòng xử án phải được bố trí thân thiện, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 07 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án.

- Thẩm phán mặc trang phục làm việc hành chính của Tòa án nhân dân (không mặc áo choàng).

- Việc tổ chức phiên tòa và bảo vệ phiên tòa thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 07 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quy chế tổ chức phiên tòa.

- Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Không xét xử lưu động đối với vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.

Như vậy, khi xét tiến hành tố tụng và xử vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi cần áp dụng các nguyên tắc và quy định trên để đảm bảo quyền, lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.