Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giấy tờ chứng minh cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng ưu tiên về lãi suất vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 12/11/2023

Câu hỏi: Tôi là chủ hộ kinh doanh có sử dụng khá nhiều lao động là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số. Tôi được biết hộ kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số thì được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức lãi suất thấp hơn. Vậy, để được hưởng ưu đãi này thì trong hồ sơ vay vốn chúng tôi có cần phải có Quyết định công nhận sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 12 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 12. Đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm

1. Đối tượng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm bao gồm:

a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh;

…2. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuộc các trường hợp sau đây được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức lãi suất thấp hơn:

a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số”.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số trên đây được quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP như sau:

“a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật;

b) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người dân tộc thiểu số là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số;

c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số”.

Căn cứ vào quy định trên đây, hộ kinh doanh của anh/chị nếu sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên người khuyết tật, người dân tộc thiểu số được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức lãi suất thấp hơn.

Về giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên trong hồ sơ vay vốn:

Căn cứ khoản 2 Điều 28 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, khoản 2 Điều 1 Nghị định 104/2022/NĐ-CP), đối với hộ kinh doanh của anh/chị là cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng cả lao động là người khuyết tật và lao động là người dân tộc thiểu số thì không cần Quyết định về việc công nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật nhưng phải có một số giấy tờ sau:

(1) Danh sách lao động là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số;

(2) Bản sao hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng của những người lao động trong danh sách trên;

(2) Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật của những người lao động là người khuyết tật do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp;

(3) Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc giấy khai sinh của những người lao động là người dân tộc thiểu số.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.