Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Có được xin xác nhận thông tin về cư trú tại nơi không đăng ký thường trú không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 04/11/2023

Câu hỏi: Do đi làm xa nhà, tôi phải đăng ký tạm trú tại nơi ở hiện tại. Có rất nhiều thủ tục hành chính yêu cầu người dân phải cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin cư trú. Vậy cho tôi hỏi có được xin xác nhận thông tin về cư trú tại nơi tạm trú hoặc nơi mà tôi không đăng ký thường trú được không? Mong sớm được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú quy định về xác nhận thông tin về cư trú như sau:

1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú”.

Như vậy, theo quy định trên thì anh/ chị có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước để yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú. Trong đó, cơ quan đăng ký cư trú có thể là nơi công dân đăng ký thường trú, tạm trú hoặc bất kỳ nơi nào thuận tiện nhất cho công dân.

Dẫn chiếu đến khoản 4 Điều 2 Luật Cư trú năm 2020 thì: “Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã”.

Theo đó, nếu muốn xin xác nhận thông tin về cư trú, anh/ chị có thể tới một trong các cơ quan sau: Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.