Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thời gian đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản 06 tháng thì lao động nữ có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 15/10/2023

Câu hỏi: Tôi đang trong thời gian nghỉ 06 tháng thai sản, còn khoảng gần 02 tháng nữa mới hết thời hạn nghỉ thai sản. Do nhu cầu công việc nên công ty muốn tôi đi làm sớm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản 06 tháng. Vậy cho tôi hỏi, nếu tôi đi làm sớm hơn 01 tháng trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản thì tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian này không? Cảm ơn đã tư vấn cho tôi!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, theo đó, mức hưởng thai sản được quy định như sau:

c) Trường hợp lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, kể từ thời điểm đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì lao động nữ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội nhưng người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”.

Như vậy, theo quy định trên trường hợp lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định thì kể từ thời điểm đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, trong thời gian chị đi làm sớm 01 tháng trước khi hết thời gian nghỉ thai sản thì thời gian này chị sẽ phải trích tiền lương hàng tháng để đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.