Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Khi nào công dân phải thực hiện thông báo lưu trú?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 11/10/2023

Câu hỏi: Khi người dân đi du lịch hoặc đến ở nhà người thân, bạn bè… trong thời gian ngắn, một vài ngày hoặc dưới 30 ngày thì có phải thực hiện thông báo lưu trú cho cơ quan có thẩm quyền tại địa phương mà người đó lưu trú không? Việc thông báo thực hiện bằng hình thức nào? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

* Về trường hợp phải thông báo lưu trú:

Theo quy định tại khoản 6 Điều 2 Luật Cư trú năm 2020 thì: “Lưu trú là việc công dân ở lại một địa điểm không phải nơi thường trú hoặc nơi tạm trú trong thời gian ít hơn 30 ngày”.

Cũng theo khoản 1 Điều 30 Luật Cư trú năm 2020 quy định rõ:

Khi có người đến lưu trú, thành viên hộ gia đình, người đại diện cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú; trường hợp người đến lưu trú tại chỗ ở của cá nhân, hộ gia đình mà cá nhân, thành viên hộ gia đình không có mặt tại chỗ ở đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc, lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú”.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, khi công dân đến cư trú tại một địa điểm khác nơi thường trú hoặc tạm trú của mình như đến ở chơi nhà người thân, bạn bè, đi du lịch… trong thời gian dưới 30 ngày thì phải thực hiện thông báo lưu trú theo quy định.

* Về hình thức thông báo lưu trú:

Theo khoản 2 Điều 30 Luật Cư trú năm 2020khoản 1 Điều 15 Thông tư 55/2021/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú, việc thông báo lưu trú được thực hiện theo một trong các hình thức sau đây:

(1) Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc địa điểm tiếp nhận thông báo lưu trú do cơ quan đăng ký cư trú quy định;

(2) Thông qua số điện thoại hoặc hộp thư điện tử do cơ quan đăng ký cư trú thông báo hoặc niêm yết;

(3) Thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú;

(4) Thông qua ứng dụng trên thiết bị điện tử.

Lưu ý thêm:

- Nội dung thông báo về lưu trú bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người lưu trú; lý do lưu trú; thời gian lưu trú; địa chỉ lưu trú.

- Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ của ngày bắt đầu lưu trú; trường hợp người đến lưu trú sau 23 giờ thì việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 08 giờ ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC 
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.