Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giới hạn độ tuổi đối với học sinh trung học xin học lại

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 07/07/2023

Câu hỏi: Cháu tôi năm nay 14 tuổi. Do hoàn cảnh gia đình mà khi học xong lớp 6 cháu phải nghỉ học một năm. Đến nay sau khi sắp xếp ổn thỏa, chúng tôi muốn xin cho cháu đi học lại vào năm sau. Cho tôi hỏi học sinh trung học xin học lại có bị giới hạn độ tuổi không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 4 Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông (ban hành kèm theo Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) quy định:

“Điều 4. Đối tượng chuyển trường và xin học lại

…2. Xin học lại:

Học sinh xin học lại sau thời gian nghỉ nhưng còn trong độ tuổi quy định của từng cấp học”.

Căn cứ vào quy định trên đây, học sinh trung học có thể xin học lại sau thời gian nghỉ nhưng phải còn trong độ tuổi quy định của từng cấp học.

Về độ tuổi của học sinh trung học cơ sở được quy định tại khoản 1 Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT) như sau:

“Điều 33. Tuổi của học sinh trường trung học

1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước”.

Căn cứ vào quy định trên đây thì độ tuổi học trung học cơ sở thông thường là từ 11 đến 15 tuổi. Đối với học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định. Năm nay cháu của bác 14 tuổi, vẫn còn trong độ tuổi quy định của cấp học nên vẫn có thể xin đi học lại.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.