Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về học lưu ban đối với học sinh tiểu học có kết quả học tập còn hạn chế

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 05/07/2023

Câu hỏi: Con tôi năm nay học hết lớp 2, nhưng do trí tuệ của cháu kém hơn các bạn nên khả năng tiếp thu học tập còn hạn chế. Vì vậy, tôi có mong muốn được xin cho con tôi ở lại lớp. Cho tôi hỏi đối với học sinh tiểu học có thể học lưu ban không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 3 Điều 83 Luật Giáo dục năm 2019 quy định về quyền học lưu ban của người học như sau:

“Điều 83. Quyền của người học

3. Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật”.

Quyền học lưu ban của học sinh tiểu học được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 35 Điều lệ Trường Tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) như sau:

“Điều 35. Quyền của học sinh

1. Được học tập

…đ) Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.”.

Như vậy, học lưu ban là một trong những quyền của người học, trong đó có học sinh tiểu học.

Trong trường hợp này, điểm g khoản 1 Điều 35 Điều lệ Trường Tiểu học quy định như sau: “Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp”.

Do vậy, nếu con của anh/chị có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành thì chị có thể liên hệ với giáo viên chủ nhiệm trao đổi đề nghị báo cáo hiệu trưởng nhà trường xem xét quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp (lưu ban) của cháu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.