Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về đối tượng hưởng chính sách vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với thanh niên xung phong

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 03/07/2023

Câu hỏi: Tôi là thanh niên xung phong cơ sở miền Nam đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến từ năm 1970-1975 và đã được giải quyết trợ cấp một lần. Do nhu cầu mở rộng việc sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, tôi có đề nghị được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo diện thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến trong giai đoạn 1965-1975. Nhưng cán bộ xã trả lời tôi không thuộc đối tượng vay vốn vì đã được giải quyết vay vốn theo diện quyết định 40 rồi. Cho tôi hỏi có đúng không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Nghị định số 112/2017/NĐ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 – 1975 thì: Bác là thanh niên xung phong cơ sở miền Nam đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến từ năm 1970-1975, là đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này. Do vậy, bác thuộc diện được xem xét vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống.

Tuy nhiên, tại Điều 2 Nghị định số 112/2017/NĐ-CP quy định về các đối tượng không được không được hưởng chính sách vay vốn như sau:

“Điều 2. Đối tượng không áp dụng

1. Đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này thuộc một trong các trường hợp sau đây không được hưởng các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này:

a) Đã được giải quyết chế độ liệt sĩ; người từ trần nhưng không còn vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi, người nuôi dưỡng hợp pháp hoặc người thờ cúng;

b) Đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn; hoặc người bị kết án một trong những tội về xâm phạm đến an ninh quốc gia;

c) Xuất cảnh trái phép, đang định cư ở nước ngoài bất hợp pháp hoặc bị tòa án tuyên bố là mất tích; hoặc thoái thác nhiệm vụ, đầu hàng, phản bội, chiêu hồi.

…3. Đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này thuộc một trong các trường hợp sau đây không được hưởng chính sách vay vốn:

a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Đối tượng đã được vay vốn sản xuất kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ”.

Căn cứ quy định trên đây, bác đã được giải quyết cho vay vốn đối với thanh niên xung phong theo quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg quy định chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến nên không được hưởng chính sách vay vốn quy định tại Nghị định số 112/2017/NĐ-CP.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.