Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Cách xác định ai là người nuôi con sau khi vợ chồng ly hôn

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 27/06/2023

Câu hỏi: Vợ chồng tôi đã đăng ký kết hôn và chung sống với nhau được 10 năm, có hai con chung. Vậy cho tôi hỏi nếu hai vợ chồng tôi ly hôn thì ai sẽ là người nuôi con? Việc xác định ai là người nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện dựa trên tiêu chí nào? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Trên cơ sở quy định trên, việc xác định con sau khi ly hôn được thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

Thứ nhất, hai vợ chồng tự thỏa thuận với nhau về việc xác định ai là người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con.

Thứ hai, nếu hai vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Trong đó, các quyền lợi về mọi mặt của con được dựa trên điều kiện về vật chất, tinh thần mà người trực tiếp nuôi con có thể thực hiện được. Ví dụ điều kiện về vật chất như: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập, các nguồn tài chính để nuôi dưỡng, chăm sóc con… Còn điều kiện về tinh thần như: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ; giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay; điều kiện cho con vui chơi giải trí, đạo đức, trình độ học vấn… của cha mẹ.

Lưu ý trường hợp đặc biệt:

- Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

- Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.