Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 17/06/2023

Câu hỏi: Tôi năm nay hơn bốn mươi tuổi, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 20 năm. Vừa qua, tôi phát hiện mình bị ung thư nên đã phải xin nghỉ việc để điều trị. Cho tôi hỏi người lao động bị bệnh ung thư thì có thể được hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà không cần chờ đủ tuổi nghỉ hưu không vì hiện tôi đang cần một khoản chi phí để chữa trị bệnh? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

…c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.

Các trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 trên đây được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư số 56/2017/TT-BYT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022) như sau:

 “Điều 4. Trường hợp mắc bệnh được hưởng bo him xã hội một lần

Ngoài trường hợp đang bị mc một trong nhng bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thưbại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyn sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội, người mc các bệnh, tật có mc suy gim khả năng lao động từ 81% tr lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cu sinh hoạt cá nhân hng ngày mà cn có người theo dõitrợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưng bo hiểm xã hội một lần.”.

Căn cứ vào các quy định trên đây thì người lao động mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng (trong đó có bệnh ung thư) là một trong những đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Lưu ý: Căn cứ điểm 1.2.3 khoản 1 Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp (ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019), trong hồ sơ đề nghị giải quyết bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì phải có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.