Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thủ tục nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ là đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp thuộc diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại cộng đồng

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 15/06/2023

Câu hỏi: Gần nhà tôi có một cháu bé mới mất cả cha lẫn mẹ do một tai nạn và không có người thân thích chăm sóc, nuôi dưỡng. Mặc dù điều kiện kinh tế có hạn nhưng gia đình tôi vẫn có mong muốn được giúp đỡ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cháu trong thời gian này. Cho tôi hỏi tôi cần liên hệ đến đâu để đề xuất việc nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cháu tạm thời? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 18. Đối tượng được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng

2. Đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp thuộc diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại cộng đồng bao gồm:

a) Trẻ em có cả cha và mẹ bị chết, mất tích theo quy định của pháp luật mà không có người thân thích chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc người thân thích không có khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng”.

Căn cứ quy định trên đây, trẻ em cả cha và mẹ bị chết mà không có người thân thích chăm sóc, nuôi dưỡng là đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp thuộc diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại cộng đồng.

Thủ tục nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối với đối tượng trẻ em trên đây được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Trưởng thôn, bản, phum, sóc, ấp, cụm, khóm, tổ dân phố (Trưởng thôn) lập danh sách đối tượng được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và cá nhân hoặc hộ gia đình có đủ điều kiện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thuộc địa bàn thôn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

Bước 2: Trong thời gian không quá 02 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;

Bước 3: Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Bước 4: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức đưa đối tượng và bàn giao cho tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng ngay sau khi có quyết định hỗ trợ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Như vậy, anh/chị cần liên hệ với Trưởng thôn nơi anh/chị và cháu bé cư trú để hỏi chi tiết về các điều kiện và đề nghị được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời cháu. Trưởng thôn sẽ lập danh sách đối tượng được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và cá nhân hoặc hộ gia đình có đủ điều kiện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thuộc địa bàn thôn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thực hiện các thủ tục nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng theo quy định.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.