Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Chính sách trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật đang đi làm có tiền lương, tiền công thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 11/06/2023

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật nặng, đi lại khó khăn, đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Vừa rồi, tôi có đi phỏng vấn và được nhận vào làm tại khâu nhặt chỉ trong một công ty may gần nhà. Cho hỏi trường hợp người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng mà đi làm, có tiền lương thì có tiếp tục được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật nữa không? Xin cảm ơn?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 1 Điều 51 Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định:

“1. Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không hưởng chính sách quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật này nhưng được hưởng chính sách quy định tại Luật này nếu pháp luật về người có công với cách mạng hoặc pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định”.

Căn cứ vào quy định trên đây, pháp luật chỉ loại trừ một số trường hợp người khuyết tật thuộc diện trợ cấp xã hội hàng tháng nhưng không được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật bao gồm:

- Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng;

- Người khuyết tật đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Ngoài ra, tại Công văn số 210/BTXH-CSBTXH ngày 24/04/2017 về việc hướng dẫn chính sách đối với người khuyết tật của Cục Bảo trợ xã hội – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã nêu rõ: “…Người khuyết tật đang đi làm có tiền lương, tiền công thì vẫn thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng”.

Như vậy, căn cứ các quy định trên đây, trường hợp người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng như anh/chị, đi làm có tiền lương, tiền công thì vẫn thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.