Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người khuyết tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng mà mang thai thì có được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 20/05/2023

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật nhìn, mức độ nặng, đã được cấp Giấy xác nhận khuyết tật và tôi cũng đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho đối tượng là người khuyết tật nặng. Hiện, tôi đang mang thai được 03 tháng, cho tôi hỏi khi tôi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người khuyết tật nặng thì tôi có được nhận hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng dành cho đối tượng người khuyết tật nặng đang mang thai không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định như sau:

2. Hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng thấp nhất cho mỗi đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định này bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này nhân với hệ số tương ứng theo quy định sau đây:

a) Mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng đối với người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi được quy định như sau:

- Hệ số 1,5 đối với người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi một con dưới 36 tháng tuổi;

- Hệ số 2,0 đối với người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai và nuôi một con dưới 36 tháng tuổi hoặc nuôi hai con dưới 36 tháng tuổi trở lên;

Trường hợp người khuyết tật thuộc diện hưởng các hệ số khác nhau quy định tại điểm này thì chỉ được hưởng một hệ số cao nhất;

Trường hợp cả vợ và chồng là người khuyết tật thuộc diện hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng quy định tại điểm này thì chỉ được hưởng một suất hỗ trợ kinh phí chăm sóc.

b) Trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định này nhưng mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì vẫn được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này”.

Như vậy, theo quy định trên, chị là người khuyết tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định, khi chị mang thai thì chị vẫn được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng dành cho người khuyết tật nặng đang mang thai. Tức là, trong trường hợp này, chị được hưởng đồng thời cả hai chế độ trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.