Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về xuất trình giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bệnh

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 11/05/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, con tôi năm nay 4 tuổi, tôi muốn đưa cháu đi khám bệnh thì ngoài thẻ bảo hiểm y tế, tôi có phải xuất trình thêm giấy khai sinh của cháu không?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế, có quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó, quy định cụ thể về trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh như sau:

2. Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này”.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bệnh, chữa bệnh chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và không cần giấy tờ khác kèm theo. 

Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì hồ sơ bệnh án phải có xác nhận của thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.